Benelli BN302: Môtô giá mềm
Sau
hơn nửa năm chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam (tháng 7/2014),
Benelli BN302 vẫn tạo nên lên những cuộc tranh luận trái chiều. Hãy cùng
chúng tôi cảm nhận nhanh về mẫu nake-bike “giá mềm” này.
Benelli
BN302 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam (tháng 7/2014). Đây là
mẫu xe mới của “gia đình” Benelli dành cho những người lái môtô mới trải
nghiệm dòng xe phân khối lớn. Nhưng theo phía Benelli Việt Nam, BN302
còn hơn thế, nó có thể đáp ứng được cả những “tín đồ” tốc độ lâu năm.
Thiết kế
Benelli BN302 ngay lập tức thu hút bởi dáng vẻ thể thao khỏe mạnh, hầm hố, đường nét góc cạnh, khá cơ bắp, mang đậm phong cách Ý.
Xe
thừa hưởng kiểu dáng của “đàn anh” Benelli BN600 với cụm bình xăng, đèn
pha và cách bố trí giảm sóc monoshock phía sau. Có thể nói, Benelli
BN302 được thiết kế chú trọng vào tính tương tác. Điều đó thể hiện rất
rõ ở cụm đèn pha halogen phía trước. Cụm đèn pha bố trí phân tách giữa
đèn pha/cốt, trên/dưới cộng với phần đèn định vị đặt hai bên khiến cho
“bộ mặt” của dòng naked-bike này toát lên vẻ mạnh mẽ, đầy “chất chơi”.
Benelli BN302 thu hút bởi dáng vẻ thể thao khỏe mạnh, hầm hố, đường nét góc cạnh
Cụm
đồng hồ tiện dụng, dễ nhìn, bộ tay nắm vuốt cong hai bên, đuôi xe phá
cách với đèn hậu LED. Xe được trang bị phuộc trước dạng Up Side Down
đường kính 41mm, giảm xóc với lò xo Giftable phía sau, phanh đĩa đôi
260mm phía trước và 240mm phía sau. Kích thước lốp trước, sau lần lượt
là 120/70 R17 và 140/70 R17, bình xăng có dung tích 16 lít.
Benelli
BN302 có chiều dài cơ sở 1405 mm, chiều cao yên 795 mm, phù hợp với
dáng vóc của người Việt (người có chiều cao từ 1m65 –1m75). Đây là một
lợi thế lớn khiến cho người dùng quan tâm đến mẫu xe này ngay cả khi nó
chưa được ra mắt cho đến nay.
Vận hành
Cảm
nhận ban đầu khi lái thử, Benelli BN302 khá êm và mượt mà ở vòng tua
máy thấp, khi cắt côn, mớm ga xe vụt đi khá nhanh tạo cảm giác phấn
khích. Kéo ga, đẩy vòng tua khoảng 6.000 vòng/phút xe bắt đầu “chồm”
lên, ở vòng tua trên 6.500 xe vụt nhanh trông thấy và đạt tốc độ 100km/h
chỉ sau khoảng 6,5 giây. Tiếng động cơ của xe nghe khá hiền lành, không
“gào thét” hay ồn ào như nhiều mẫu xe cùng phân khúc đến từ các hãng
khác.
Benelli BN302 mang lại cảm giác lái khá ấn tượng
Động
cơ 300cc, nhưng trọng lượng khô chỉ 185kg khiến cho việc chạy xe trong
phố khá linh hoạt so với các dòng xe phân khối lớn. Không có cảm giác
giật khi đi ở dải số thấp, xe khá nhẹ nên việc di chuyển phố đông cũng
không tạo cảm giác nặng nề cho người điều khiển.
Tuy
nhiên, khi đạt tốc độ cao (trên 100km/h) trong đường chạy thử, người
ngồi trên xe bắt đầu có cảm giác hơi “bay”, các tay lái mới sẽ dễ có cảm
giác mất kiểm soát nếu chưa thực sự thuần thục. Khi ôm cua ở tốc độ cao
hay phanh xe cũng chưa tạo được sự chắc chắn như mong đợi, một phần có
thể do khi về Việt Nam thì lốp sau có kích thước chỉ 140/70-17/C (so với
kích thước 160/60R-17/C tại nước ngoài), đi cùng bộ phanh đĩa thủy lực
đường kính 240 mm cùng giảm xóc sau dạng monoshock hành trình 120 mm.
Đánh giá
Xét
về yếu tố thị trường, có thể coi Benelli BN302 là 1 làn gió mới cho thị
trường xe phân khối lớn ở phân khúc hạng trung với động cơ 300cc mà giá
thành chỉ 114 triệu (tăng 6 triệu đồng so với khi ra mắt). Benelli
BN302 nằm cùng phân khúc với Suzuki GW250, Ninja 300, Honda CBR250R,
Yamaha R25, tuy nhiên mức giá lại vô cùng cạnh tranh.
Benelli BN302 là 1 làn gió mới cho thị trường xe phân khối lớn ở phân khúc hạng trung
Xét
về yêu tố thương hiệu, Benelli là cái tên còn chưa mấy quen thuộc với
thị trường Việt Nam, và việc thương hiệu này đã được mua lại bởi một
doanh nghiệp đến từ Trung Quốc càng làm cho người tiêu dùng có phần e dè
khi tìm hiểu về mẫu xe BN302.
Ở
đây người viết tạm chưa xét đến chất lượng sử dụng của Benelli BN302
tại Việt Nam do còn cần thời gian để người dùng trải nghiệm thực tế,
nhưng đứng trên quan điểm của một người yêu xe môtô, có thể nói, đây là
mẫu xe chuyển giao từ dòng xe côn tay thể thao cỡ nhỏ (FZ150, CBR150,
CB175R…) lên dòng xe phân khối lớn hợp lý cho người dùng ưa tốc độ và
yêu xe thể thao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét